Trải lòng của các cán bộ y tế nơi tâm dịch Bắc Giang

(BKTO) - Một ngày làm việc 20 giờ, nghe 200 cuộc điện thoại và chỉ ngủ 2 - 3 tiếng đang là thực tế mà nhiều nhân viên y tế tại huyện Việt Yên - tâm dịch Covid-19 ở Bắc Giang đang phải trải qua mỗi ngày.



Tim như nghẹn lại mỗi khi nhận tin có thêm ca bệnh

Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang diễn biến rất phức tạp, nhất là tại 2 ổ dịch Khu Công nghiệp Vân Trung và Khu Công nghiệp Quang Châu. Dự báo trong những ngày tới, số ca bệnh tiếp tục tăng sau khi có kết quả xét nghiệm toàn bộ người lao động của các công ty. Đội đáp ứng nhanh với dịch bệnh Covid-19 của Trung tâm Y tế Việt Yên cũng nhanh chóng được thành lập để đáp ứng tình hình. Việc lấy mẫu xét nghiệm, truy vết Covid-19 yêu cầu khẩn trương, nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Được phân công phụ trách lĩnh vực truy vết nên dược sĩ Nguyễn Thị Kim Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Việt Yên ngày nào cũng làm việc từ sáng tinh mơ đến đêm muộn. “Từ hôm địa phương có ca dương tính ở khu công nghiệp, đêm nào ngủ nhiều thì được 3 tiếng. Gọi là ngủ chứ nằm xuống chị vẫn phải cầm điện thoại xem lại các báo cáo, số liệu từ cơ quan chuyên môn và các địa phương…” - chị Kim Anh chia sẻ.

Bên cạnh đó, để thuận tiện cho việc báo cáo tình hình dịch, chị Kim Anh đã công khai số điện thoại của mình trên trang thông tin địa phương. Mỗi ngày chị nghe hơn 200 cuộc điện thoại từ Chủ tịch xã hỏi công tác truy vết, tình hình dịch đến người dân hỏi khai báo y tế, hỏi về cách ly, dấu hiệu bệnh tật,… Dù rất bận, nhưng chị vẫn từ tốn giải thích, hỗ trợ từng trường hợp rất nhiệt tình.                
   

Nhân viên y tế của Trung tâm Y tế huyện Việt Yên truy vết các ca bệnh Covid-19 ngay trong đêm

   

Do số ca Covid-19 trên địa bàn tăng nhanh nên công việc báo cáo các ca bệnh, truy vết các trường hợp tiếp xúc trên địa bàn 3 người làm không xuể. Công việc quay cuồng, điện thoại cấp trên chỉ đạo liên tục.

"Nhiều lúc nghe tăng thêm từng này, từng kia ca bệnh mà tim đập mạnh, lồng ngực như muốn vỡ ra. Có khi thêm ca dương tính mới, cấp trên gọi giục báo cáo, mình vừa khóc vừa làm"- đôi lời tâm sự của chị Kim Anh khi nhắc về công việc ít vinh quang nhưng nhiều gian khổ của mình.

Luôn tiềm ẩn nguy cơ trở thành F0

Cũng là một trong những bác sĩ đang làm việc ngày đêm trên tuyến đầu chống dịch, bác sĩ Hoàng Văn Luận (Khoa Xét nghiệm – Trung tâm Y tế Việt Yên) thì đùa rằng, đợt dịch ập đến khiến anh cùng các đồng nghiệp giảm đi được vài kilogam. “Ăn uống thất thường, vội vã. Ngủ thì ít, thường xuyên làm việc với cường độ cao. Có khi ít nữa hết dịch được về nhà, nhiều cán bộ hốc hác đến mức người thân không nhận ra” - anh Luận nói vui.

Anh Luận kể, thứ Bảy vừa qua các cán bộ trong khoa Xét nghiệm đi lấy mẫu ở Khu công nghiệp đến 23h đêm mới xong. Ngày Chủ nhật nắng gắt, mọi người vẫn trong trang phục bảo hộ oi bức, làm việc liên tục nhiều giờ. Là trưởng khoa Xét nghiệm nên từ khi có dịch anh vừa phải đi làm, vừa nghe điện thoại phối hợp với cơ quan chuyên môn không kể ngày đêm. Cứ thêm các ca dương tính, anh lại cùng các cán bộ của Trung tâm Y tế chuẩn bị các máy móc, phương tiện, trang thiết bị, hóa chất, bình phun, đồ bảo hộ… lên đường thực hiện nhiệm vụ giữa "tâm dịch".

Với đa số cán bộ của Trung tâm y tế huyện Việt Yên, ứng phó với dịch Covid-19 đây là trải nghiệm đầu tiên. Tuy vậy, ai cũng nhanh chóng thích nghi với công việc mới và tự sắp xếp cho mình một góc nghỉ ngơi tại cơ quan sau ngày làm việc có khi kéo dài đến 20 tiếng thay vì về nhà với người thân như trước đây.

Bác sĩ Diêm Đăng Đích (Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Việt Yên), chia sẻ hàng ngày, lúc chuông điểm 5 giờ sáng, các bác sĩ và điều dưỡng đã có mặt, nhanh chóng mặc quần áo bảo hộ để chuẩn bị bắt đầu công việc một ngày của mình. Từng lớp áo quần, mặt nạ, khẩu trang, tấm chắn che mặt... được mọi người thuần thục mang lên người một cách cẩn thận. Bởi hơn ai hết, họ hiểu rằng mình đang bước vào một trận chiến thực sự…

CAO TUÂN – KHÁNH LINH
Cùng chuyên mục
Trải lòng của các cán bộ y tế nơi tâm dịch Bắc Giang